Sơ đồ 433 – Sức mạnh của sự cân bằng đủ sức san bằng tất cả

Thứ Tư, 3/03/2021 - 811

Sơ đồ chiến thuật nói lên phong cách của từng đội bóng ở các thời HLV khác nhau. Sơ đồ 433 là một trong những sơ đồ mà nhiều ông lớn trong làng bóng đá thế giới đã và đang sử dụng. Tuy nhiên không phải HLV, đội bóng nào cũng có thể thành công với sơ đồ chiến thuật này.

Khi bạn đọc bài này, chứng tỏ bạn là người yêu bóng đá, muốn tìm hiểu sâu về bóng đá. Chúng tôi giới thiệu với bạn một website chuyên thống kê dữ liệu bóng đá, chuyên phân tích bóng đá một cách sâu sắc và chuyên nghiệp đó là website: https://dulieubongda.net

Chiến thuật 4-3-3 là gì?

Hình ảnh sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Hình ảnh sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Như tên gọi của nó, 4-3-3 có bộ khung gồm thủ môn,  4 hậu vệ, 3 tiền vệ, 3 tiền đạo trải đều tạo ra sự cân bằng ở các tuyến khi tấn công cũng như lúc cần phòng thủ.

Trên thực tế sơ đồ 4-3-3 hoạt động như thế nào?

Hoạt động thực tế của sơ đồ 4-3-3

Hoạt động thực tế của sơ đồ 4-3-3

Trước tiên là hàng phòng ngự, 4 hậu vệ trong sơ đồ đội hình 4-3-3 hoạt động cơ bản như các sơ đồ chiến thuật 4 hậu vệ khác. 2 trung vệ cần có sự chắc chắn, dứt khoát, thể lực và thể hình tốt, ngoài ra  với bóng đá hiện đại, 2 trung vệ cần có thêm khả năng chuyền dài vượt tuyến.

Để lên công, về thủ nhịp nhàng, vận hành tốt sơ đồ thì 2 hậu vệ biên phải làm tốt cả khả năng phòng thủ lẫn tham gia tấn công, do đó ưu tiên những cầu thủ vừa có tốc độ, khả năng leo biên tốt cũng như sự bền bỉ, bám sát cầu thủ đối phương khi bị phản công.

Muốn sơ đồ 433 hoạt động trơn tru, thì vai trò của hàng tiền vệ 3 người là hết sức quan trọng. Sẽ có 1 tiền vệ trung tâm với nhiệm vụ điều tiết trận đấu, đánh chặn và thu hồi bóng. 2 tiền vệ cánh sẽ phối hợp cùng hậu vệ biên và hàng tiền đạo để tạo ra các miếng đánh, có thể là chồng biên, tạt cánh, hoặc phối hợp nhỏ, cũng có thể là những cú sút xa để kết liễu đối thủ khi khoảng trống mở ra. Khi phòng ngự, 3 tiền vệ sẽ lùi về kết hợp với hàng hậu vệ để ngăn chặn đối phương tấn công, nếu cần sẽ phạm lỗi từ xa.

Cũng như hàng tiền vệ, sơ đồ chiến thuật 4-3-3 hoạt động với 3 tiền đạo tạo ra sức tấn công mãnh liệt, 1 tiền đạo cắm, và 2 tiền đạo cánh. Ở vị trí tiền đạo cắm phải là một tay săn bàn thực thụ, chọn vị trí tốt, xoay sở khéo léo và khả năng dứt điểm tinh quái. 2 tiền đạo cánh có nhiệm vụ kéo hậu vệ đối phương tạo khoảng trống, sẵn sàng đột phá hoặc phối hợp với tiền vệ và hậu vệ biên, chính vì thế đó là những cầu thủ sở hữu tốc độ tốt, đi bóng khéo léo, có khả năng đột phá, tạo đột biến, đặc biệt hơn nếu có thể dứt điểm tốt bằng cả 2 chân.

Ưu điểm của sơ đồ 4-3-3

Được rất nhiều các ông lớn sử dụng và trung thành sử dụng, nên cũng dễ hiểu khi sơ đồ 433 có rất nhiều ưu điểm.

Hình ảnh ưu điểm của sơ đồ

Hình ảnh ưu điểm của sơ đồ 4-3-3

Đây là sơ đồ chiến thuật có khả năng tấn công mạnh và đa dạng. Có thể tiếp cận khung thành bằng sự phối hợp nhịp nhàng của hàng tiền vệ, tiền đạo, hậu vệ biên như cách mà HLV Pep Guardiola đã làm với Barcelona trong thời hoàng kim của đội bóng. Triển khai bóng từ cánh, tận dụng tốc độ của hậu vệ biên và tiền đạo cánh, phối hợp chồng biên, tạt cánh để tiền đạo bên trong đánh đầu cũng là 1 lối đá hiệu quả trong sơ đồ này. Hoặc khi có khoảng trống hàng tiền vệ với khả năng sút xa tốt có thể tận dụng cơ hội để ghi bàn.

Hơn nữa, hoạt động với 3 tiền đạo, do đó những pha phản công nhanh sắc lẹm có thể hạ gục các đối thủ bất cứ lúc nào.

Thay đổi các vị trí linh hoạt cho nhau ở hàng tiền đạo, cũng là cách mà sơ đồ 433 làm các đối thủ khó chịu, tạo ra các khoảng trống để tấn công.

Lên công về thủ nhịp nhàng ở 2 biên, thì hàng phòng ngự của sơ đồ này phải luôn đủ 4, kết hợp sự hỗ trợ của hàng tiền vệ, sẽ ngăn chặn tốt cá đợt tấn công từ đối phương.

Chính vì những ưu điểm trên nên trước khi mỗi trận đấu diễn ra, các cổng game bóng đá hàng đầu thế giới luôn đưa ra tỷ lệ kèo bóng đá có phần nghiêng về các đội sử dụng sơ đồ 4-3-3.

Nhược điểm của sơ đồ 4-3-3

Hình ảnh nhược điểm của sơ đồ 4-3-3

Hình ảnh nhược điểm của sơ đồ 4-3-3

Nhược điểm lớn nhất của 4-3-3 là khoảng trống để lại khi các cầu thủ không dâng đều. Khi triển khai tấn công nếu 2 hậu vệ cánh không dâng cùng, sẽ rất khó để triển khai bóng, và ngược lại nếu hàng tiền vệ mất bóng thì khoảng trống để lại giữa tiền đạo cánh và hậu vệ cánh là lớn, tiền vệ cánh không kịp kéo sang để phòng ngự thì đối thủ rất dễ khai thác khoảng trống đó để đột phá hoặc phối hợp.

Tương tự như thế, vị trí sau lưng của Tiền đạo cánh cũng là vấn đề, khi không kịp lùi về, để đối thủ phản công nhanh, các hậu vệ cánh sẽ rơi vào hoàn cảnh lấy ít địch nhiều.

Khi chơi pressing tầm cao ở các tuyến, bọc lót không tốt, pressing không thành thì sẽ lộ ra một khoảng trống lớn ở sau lưng tuyến pressing, tiền vệ hoặc tiền đạo của đối thủ sẽ khai thác vào đó để thoát pressing và triển khai tấn công.

Đội bóng thành công với chiến thuật 4-3-3

Có thể kể đến các thành công vang dội cùng sơ đồ chiến thuật 4-3-3 của 2 ông lớn Barcelona và RealMadrid. Với Barcelona là cú ăn 6 lịch sử mùa giải 2009-2010 khi trong đội hình là bộ 3 tiền vệ xavi, inesta, Busquets bên cạnh siêu sao L. Messi. Đội kình địch RealMadrid cũng không kém khi đã vô địch cúp C1 Châu Âu 3 lần liên tiếp vào các năm 2016, 2017 và 2018 với siêu sao người Bồ Đào Nha C. Ronal do trong đội hình kết hợp các tiền vệ đẳng cấp thế giới như Modric, T.Kroos, Casemiro.

Hình ảnh RealMadrid khi sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Hình ảnh RealMadrid khi sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-3-3

Huấn luyện viên hay dùng sơ đồ chiến thuật 4-3-3

HLV Pep Guardiola và Jurgen Klopp 

HLV Pep Guardiola và Jurgen Klopp

Nhắc đến 4-3-3 các Fan hâm mộ trong làng bóng đá thế giới sẽ nhắc đến ngay cái tên Pep Guardiola. Cầm quân người Tây Ban Nha đã đạt thành công liên tiếp với các đội bóng mà mình dẫn dắt cùng sơ chiến thuật 4-3-3. Sơ đồ mà ông đã đưa Barcelona lên đỉnh thế giới với lối chơi tiki.taca đẹp mắt, cũng với sơ đồ đấy ông đã biến Bayern Munich thành một đội bóng mà các đối thủ trên thế giới đều e ngại khi đối đầu, tiếp đà, hiện tại ông cùng  Manchester City đang bay cao trên bảng xếp hạng Ngoại hạng Anh với lối đá tấn công đa dạng, đẹp mắt.  Bên cạnh Pep Guardiola thì HLV Zidane của Real Madrid hay HLV Jurgen Klopp của Liverpool cũng là những người đã và đang thành công với sơ đồ chiến thuật này.

Dulieubongda hy vọng rằng bài viết trên đã giúp các bạn hiểu rõ hơn về sơ đồ 433, đây là sơ đồ được khá nhiều huấn luyện viên sử dụng và mang lại thành công rất lớn. Nếu muốn tìm hiểu chi tiết hơn về bóng đá các bạn hãy truy cập vào Dulieubongda để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé. 

"Lưu ý: Các thông tin được chia sẻ ở đây chỉ là sự gợi ý cơ bản nhất. Hãy căn cứ vào chúng để tự suy luận và đưa ra quan điểm riêng của bạn."

Sân bóng đá 7 người – Sân chơi đầy sôi động và hấp dẫn

Sân bóng đá 7 người đã nổi lên như một lựa chọn phổ biến, thu hút người chơi và người hâm mộ không chỉ bởi sự hấp dẫn mà còn bởi sự linh hoạt và tiện ích.

Tin bóng đá 25/4: Chủ tịch Barca được khuyên từ bỏ Super League
Tin Barca 22/4: Barcelona muốn bán Araujo với giá 80 triệu
Dự đoán bóng đá Bochum với Hoffenheim (1h30 ngày 27/4)

Nhận định, thông tin tỷ lệ, ý kiến chuyên gia, dự đoán bóng đá Bochum với Hoffenheim vào lúc 1h30 ngày 27/4, giải VĐQG Đức.

Nhận định kèo giữa Sevilla vs Mallorca, 2h00 ngày 23/4
Dự đoán bóng đá Frankfurt vs Augsburg (1h30 ngày 20/4)
Đối tác: ty le keo bong da | kqbd c1 | lich thi dau bong da | lịch phát sóng bóng đá hôm nay | 188bongda1.net | link 188bet | Hi889 Link Hi88 | sunwin | sunwin